ไซเบอร์วนาราม.เน็ต

เว็บไซต์เพื่อพระพุทธศาสนา อารามหนึ่งบนโลกไซเบอร์

laithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithai

          ไปเข้าร่วมงานงานประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา    มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตั้งแต่เช้าและอยู่จนกระทั่งงานเลิก เรียกว่าตั้งแต่เริ่มเปิดงานจนกระทั่งปิดงาน ทั้งๆที่ไม่ได้นำเสนองานวิจัยอะไรกับเขาเลย มีสิทธิ์เพียงเป็นผู้ฟังเท่านั้น อาจจะมีบ้างที่สงสัยก็จะลุกขึ้นถาม ซึ่งก็ไม่ใช่คำถามที่ยากอะไร ถามง่ายๆเป็นการให้กำลังใจแก่ผู้นำเสนอ ถามเพื่อให้ตอบได้ มิใช่ถามเพื่อหวังจะทำให้ผู้นำเสนอจนมุม  ทั้งคนถามและคนตอบอยู่ในฐานะเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน

          การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาหมายถึงการศึกษาที่สูงกว่าปริญญาตรี นั่นหมายถึงการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เปิดสอนระดับปริญญาโท 5 สาขาวิชาคือพุทธศาสน์ศึกษา ศาสนาและปรัชญา บริหารการศึกษา รัฐศาสตร์การปกครอง และสังคมวิทยา เปิดสอนระดับปริญญาเอก 3 สาขาวิชาคือพุทธศาสน์ศึกษา ศาสนาและปรัชญา และบริหารการศึกษา รับนักศึกษาไม่จำกัดเพศรับทั้งพระภิกษุและฆราวาส ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดวัย อายุ 80 ปีหากยังมีแรงเรียนไหวก็ยังเป็นนักศึกษาได้ การจัดการศึกษาในระดับนี้ในเมืองไทยจุดเน้นที่สำคัญที่สุดคือการทำวิทยานิพนธ์หรือการทำวิจัยตามหัวข้อที่ตนเองสนใจในขอบข่ายเนื้อหาตามแต่ละสาขาวิชา ใครศึกษาในสาขาวิชาอะไรก็ต้องมีจุดยืนในเนื้อหาวิชานั้นๆ

          คิดถึงสมัยเป็นเด็กผู้เขียนเป็นเด็กบ้านนอกในชนบทห่างไกลความเจริญ สมัยนั้นแม้แต่จะดูโทรทัศน์ก็ต้องจ่ายเงิน ทั้งหมู่บ้านมีโทรทัศน์ขาวดำเพียงเครื่องเดียว ผู้เป็นเจ้าของคืออดีตคนงานที่ไปทำงานต่างประเทศแถบตะวันออกกลาง พอกลับบ้านก็จะซื้อโทรทัศน์มาด้วย จึงเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในหมู่บ้าน ทำให้เด็กๆสมัยนั้นต่างก็ตั้งความหวังว่าเมื่อโตเป็นหนุ่มจะได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ จะได้มีเงินร่ำรวยเป็นผู้มีอันจะกินกับเขาบ้าง
          เพื่อนสมัยเป็นเด็กในรุ่นเดียวกันมีอยู่มากกว่าสามสิบคน พอเรียนจบการศึกษาภาคบังคับสมัยนั้นคือชั้นประถมปีที่สี่ ก็ไม่มีใครอยากเรียนต่อ เพราะจะต้องเดินทางไปเรียนระดับประถมปลายคือชั้นประถมปีที่ห้าถึงเจ็ดที่โรงเรียนในตำบล หนึ่งตำบลมีโรงเรียนระดับประถมปลายเพียงแห่งเดียว ต้องคัดเลือกนักเรียนที่เรียนดีที่สุดหมู่บ้านละไม่เกินสี่คนเข้าไปเรียนต่อ ผู้เขียนเป็นเด็กเรียนดีจึงได้รับการคัดเลือกและเรียนจนจบชั้นประถมปลาย

          พอถึงชั้นมัธยมต้นเหลืออยู่เพียงสามคน เมื่อเข้าเรียนในมัธยมปลายก็เหลืออยู่เพียงสองคนเท่านั้น ดังนั้นเพื่อนในรุ่นเดียวกันจึงมีผู้จบมัธยมปลายเพียงสองคน สำหรับผู้เขียนแล้วการศึกษาน่าจะสิ้นสุดเพียงเท่านั้น
          ชีวิตก็น่าจะมีครอบครัวและดำเนินชีวิตตามรอยแห่งบรรพบุรุษคือเป็นชาวนาเหมือนคนอื่นๆ แต่ทว่าชะตาชีวิตบางครั้งก็เหมือนกับมีอะไรสักอย่างชี้ทางให้เดิน เมื่ออุปสมบทหลวงพ่อขอให้เรียนภาษาบาลี จนสามารถสอบได้เป็นพระมหาเปรียญ และมีอาจารย์ท่านหนึ่งนำมาฝากให้เรียนต่อในกรุงเทพมหานคร จึงได้เรียนที่สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย จนจบตามหลักสูตรได้ปริญญาตรีศาสนศาสตรบัณฑิต    
          หลวงพ่ออุปัชฌาย์บอกว่าจะส่งไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอินเดีย แต่ความฝันของหลวงพ่อยังไม่สำเร็จเพราะหลวงพ่อได้มรณภาพก่อน  ตอนนั้นชีวิตเหมือนขาดเสาหลัก ขาดที่พึ่ง จึงเดินทางไปเชียงใหม่ในสถานะของพระธุดงค์กรรมฐาน ตั้งใจว่าจะเดินตามรอยทางแห่งครูบาอาจารย์มีหลวงปู่มั่น หลวงปู่แหวนเป็นต้นที่มักจะเดินทางไปธุดงค์ตามป่าเขาลำเนาไพรในภาคเหนือ

          แต่ว่าชะตาชีวิตคงถูกลิขิตมาในทางการศึกษา เพื่อนพระภิกษุท่านหนึ่งมาชวนไปสอบเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาวิชาปรัชญา  “ไปสอบเป็นเพื่อนผมหน่อย” ท่านว่าอย่างนั้น พิจารณาเห็นว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย  คิดแต่เพียงว่าแค่ไปนั่งสอบเป็นเพื่อน คงได้แค่สอบ เพราะไม่เคยปรากฎว่ามีพระภิกษุรูปใดสามารถสอบผ่านเข้าศึกษาในสาขาวิชานี้ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มาก่อนเลย
          แต่ทว่าชะตาชีวิตที่บางครั้งก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดเดาเอาไว้ เพื่อนที่ไปสอบด้วยกันกลับสอบตก ส่วนผู้ที่คิดเพียงแค่ว่าไปสอบเป็นเพื่อนเขากลับสอบได้
          ต้องบอกว่าผู้เขียนเป็นพระภิกษุชุดแรกที่สอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ รุ่นนั้นมีพระภิกษุสามรูปในจำนวนนักศึกษา 12 คน  แต่เมื่อเริ่มทำวิทยานิพนธ์ก็มีผู้จบการศึกษาเพียง 8 คน ในจำนวนพระภิกษุรุ่นนั้นรูปหนึ่งมรณะไปแล้ว อีกรูปหนึ่งลาสิกขา เหลือเพียงผู้เขียนรูปเดียวที่ทนอยู่ในเพศบรรพชิต และเรียนจนจบปริญญาเอก  เป็นอาจารย์สอนในสถาบันที่ตัวเองเคยศึกษามา

          คิดถึงสมัยที่เรียนปริญญาโทและปริญญาเอก ในช่วงที่จะต้องทำวิทยานิพนธ์ มีความรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดในการศึกษา เขียนเสร็จแล้วส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจแก้ บางครั้งแก้แล้วแก้อีก บางครั้งอาจารย์งานยุ่งมากไม่มีเวลาตรวจแก้ให้ งานที่คิดว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้นก็ต้องยืดเวลาออกไปอีก กว่าจะจบปริญญาโท และปริญญาเอกมาได้เหนื่อยสายใจแทบขาด แต่ทว่าเมื่อตั้งใจมั่นแล้วก็ต้องเรียนให้สำเร็จ
          ผู้ที่มีความพยายามมุ่งมั่นไม่ท้อถอย สักวันหนึ่งก็ย่อมจะประสบความสำเร็จจนได้  ดังที่แสดงไว้ในมหาสีลวชาดก ขุททกนิกาย ชาดก ความว่า
                            “อาสึเสเถว ปุริโส       น นิพฺพินฺเทยฺย ปณฺฑิโต
                            ปสฺสามิ โวหํ อตฺตานํ  ยถา อิจฺฉึ ตถา อหูติ ฯ 
(27/51/17)
          แปลเป็นภาษาไทยตามพระไตรปิฎกฉบับหลวงว่า “บุรุษผู้เป็นบัณฑิตควรมุ่งหมายไปกว่าจะสำเร็จผล ไม่ควรจะท้อถอย ดูเราเป็นตัวอย่าง เราปรารถนาอย่างใดได้อย่างนั้น”

          มนุษย์หากตั้งความปรารถนาไว้แล้ว ไม่ละความพยายาม ไม่ท้อถอยก็ย่อมจะนำไปสู่ความสำเร็จได้ตามที่ตนปรารถนา เกิดเป็นคนควรมีความพยายาม มีความหวัง มีเป้าหมาย แม้ว่าบางครั้งจะเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ท้อแท้ แต่เมื่อยังมีความหวังและไม่ท้อถอยก็ย่อมสำเร็จผลตามที่ปรารถนาได้ 
    นักศึกษาที่เสนองานวิจัยในการประชุมวิชาการเสนอผลการวิจัย แต่ละท่านกว่าจะทำงานวิจัยได้สำเร็จก็ต้องทำงานหนัก ทำการศึกษาค้นคว้าตามรูปแบบของการทำวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ ของแต่ละสถาบัน เมื่อจบการศึกษาแล้ว หากโชคดีก็จะต้องทำงานตามสาขาวิชาที่ได้ศึกษามา     

          โลกหมุนไปตามความคิด ชีวิตเคลื่อนไปตามการศึกษา ผู้เขียนเองมาจากเด็กบ้านอก เป็นลูกชาวนาในอดีต แต่เมื่อมีโอกาสได้ศึกษาก็จะทำจนสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เรียนเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก  ความเพียรพยายามในอดีตทำให้วันนี้อยู่ในฐานะเป็นรุ่นพี่ เป็นอาจารย์ของนักศึกษาบางคนที่นำเสนองานวิจัยในครั้งนี้  ชีวิตหมุนเวียนเปลี่ยนไปเพราะการศึกษาโดยแท้  เป็นคนหากไม่มีความพยายามก็เหมือนปลาที่ลอยไปตามกระแสน้ำ ส่วนหนึ่งมักจะเป็นปลาที่ตายแล้ว

 

พระมหาบุญไทย  ปุญญมโน
20/10/57

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

กองธรรมสนามหลวง

กองบาลีสนามหลวง

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

กรมการศาสนา

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

บัณฑิตวิทยาลัย  มมร

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

สำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ(ธ)

เว็บไชต์นักศึกษาปริญญาเอก สาขาพุทธศาสน์ศึกษา มมร

 

วัดไทย

เว็บวัดในประเทศไทย

วัดไทยในต่างประเทศ

คณะสงฆ์ธรรมยุตUSA

 วัดป่าธรรมชาติ LA

พระคุ้มครอง

วัดธรรมยุตทั่วโลก

 

ส่วนราชการในประเทศไทย

มหาวิทยาลัยในประเทศไทย

ส่วนราชการในประเทศไทย

กระทรวงในประเทศไทย

 

หนังสือพิมพ์ไทย

ไทยรัฐ
เดลินิวส์
มติชน
ผู้จัดการ
กรุงเทพธุรกิจ
คม ชัด ลึก
บ้านเมือง
ข่าวสด
ฐานเศรษฐกิจ
ประชาชาติธุรกิจ
สยามกีฬา
แนวหน้า
โพสต์ทูเดย์
ไทยโพสต์
สยามรัฐ
สยามธุรกิจ
บางกอกทูเดย์

 

ข่าวภาษาต่างประเทศ

ข่าว CNN

ข่าว BBC

Bangkok Post

The Nation

หนังสือพิมพภาษาต่างประเทศ

เมนูสมาชิก