ไซเบอร์วนาราม.เน็ต

เว็บไซต์เพื่อพระพุทธศาสนา อารามหนึ่งบนโลกไซเบอร์

laithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithailaithai

       เดือนมีนาคมล่วงผ่านไปกึ่งเดือนแล้วอากาศร้อนอบอ้าวแผ่กระจายไปทั่วประเทศไทย ร้อนทั้งเปลวแดดแผดเผา ร้อนเร่าทั้งเหตุการณ์บ้านเมือง เกิดเป็นคนไทยก็ต้องอดทนเข้าไว้ สักวันก็ต้องสงบจนได้ ยามศึกเราช่วยกันรบ แต่พอยามสงบหันมาทะเลาะกันเองอาจจะเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาแต่ครั้งโบราณกาลแล้ว ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ทางเจ้าหน้าที่สำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ(ธรรมยุต) ได้นัดหมายกันไปถวายสักการะพระธรรมปาโมกข์ เนื่องในวันครบรอบวันเกิด และถือโอกาสเยี่ยมผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคจิตภาวนาที่วัดสิริวัฒนวิสุทธิ์ ในพระองค์ฯ ที่เขาโคกเผ่น อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

       ป่าไม้กำลังผลัดใบบริเวณเสนาสนะป่าจึงแห้งแล้ง ลมแรง อากาศร้อนอบอ้าว ประหนึ่งจะแผดเผากายให้มอดไหม้ไปกับเปลวแดด ผู้เข้าอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศเดินทางมาฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา และจะฝึกอบรมไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2557 จากนั้นก็จะเดินทางไปฝึกอบรมภาคจิตภาวนาต่อที่ประเทศอินเดียเนปาลอีก 15 วัน เตรียมความพร้อมที่เสนานสนะป่าวัดสิริวัฒนวิสุทธิ์ก่อนที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง

 

       ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศรุ่นที่ 20/2557 ต้องพำนักที่วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ในพระองค์ฯ นครสวรรค์หลายวัน ต้องทนกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุประหนึ่งจะเผาผลาญร่างกายให้มอดไหม้ บางรูปผิวกายไหม้เกรียม บางรูปต้องนอนพักรักษาตัวเพราะความป่วยไข้ แต่ทว่าทุกรุปก็ยังมีกำลังใจที่พร้อมที่ฟันฝ่าอุปสรรคแห่งความร้อนไปให้ได้ ร้อนกายนั้นไม่เท่าไหร่ อย่าเพิ่มความร้อนใจเข้ามาอีก ฝึกผ่อนคลายก็สบายจิต เพราะชีวิตคือการต่อสู้ เป็นเสือต้องไว้ลาย เป็นชายต้องอดทน
       กลับจากนครสวรรค์บนทางผ่านสิงห์บุรี คณะผู้ร่วมเดินทางมีมติเป็นเอกฉันท์ควรจะแวะกราบสักการะพระนอนจักรสีห์ สิงห์บุรี บางท่านเคยได้ยินแต่ชื่อยังไม่เคยได้สักการะมาก่อนเลย ผ่านมาก็ผ่านไป และไปไหว้พระใหญ่วัดม่วง อ่างทอง แม้ว่าจะเป็นพระพุทธรูปที่พึ่งสร้างเสร็จได้ไม่กี่ปี แต่ก็ได้รับการเล่าขานว่าเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไปดูให้เห็นกับตาว่าเป็นพระใหญ่สมคำเล่าลือจริงหรือไม่

 

          พระพุทธไสยาสน์ วัดพระนอนจักรสีห์ ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี  เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมานาน สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบสุโขทัย ที่มีความงดงามมาก มีความยาว 47 เมตร 42 เซนติเมตร (1 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ 7 นิ้ว) ลักษณะพระพักตร์ หันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก  พระพักตร์เปล่งปลั่งประหนึ่งจะทักทายพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาสักการะ และเทศนาธรรมผ่านอิริยาบถว่า หากเหนื่อยนักก็พักเสียบ้าง ชีวิตนี้สั้นนักพึงทำคุณงามความดีตามสมควรและหาโอกาสพักผ่อนทำใจให้สบาย โลกภายนอกแม้วุ่นวาย แต่หากภายในสงบก็พบสุขได้

       ออกจากวัดพระนอนจักรสีห์ผ่านท้องทุ่งที่กำลังเขียวชอุ่มไปด้วยข้าวกล้า ข้าวในที่นากำลังงาม มองเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ตระหง่านอยู่เบื้องหน้า เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่ได้รับการกล่าวขานว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน คนส่วนหนึ่งมักจะเรียกนามง่ายๆว่า "หลวงพ่อใหญ่วัดม่วง"
       หลวงพ่อใหญ่วัดม่วงเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่ที่วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง มีนามเรียกขานอย่างเป็นทางการว่า “พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” ขนาดหน้าตัก 63 เมตร สูง 95 เมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2534 โดยพระครูวิบูลอาจารคุณ (หลวงพ่อเกษม อาจารสโภ) เจ้าอาวาสเป็นผู้ริเริ่มในการก่อสร้าง  สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2550 สิ้นงบประมาณในการก่อสร้าง(ตามที่ระบุในป้ายประกาศ) 50 ล้านบาทรวมเวลาในการก่อสร้าง 16 ปี 

       แต่ทว่าธรรมนิยามคืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คาดเดาอะไรล่วงหน้าไม่ได้ หลวงพ่อเกษมผู้ริเริ่มในการก่อสร้างยังไม่ได้เห็นความสำเร็จก็มรณภาพก่อนเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2544 ศิริอายุได้ 54 ปี อายุยังไม่มาก ต่อมาคณะศิษยานุศิษย์จึงได้ดำเนินการก่อสร้างต่อ รวมงบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 106 ล้านบาท ใหญ่ขนาดไหนลองเปรียบเทียบนิ้วพระหัตถ์นิ้วเดียวก็ยังมีขนาดใหญ่กว่าคนธรรมดา
       ในบริเวณวัดยังมีรูปปั้นเกี่ยวกับนรกสวรรค์ ชาดกและเทพเจ้าต่างๆให้ได้ชมอีกมากมาย  วันนั้นเมื่อเดินทางไปถึงดวงอาทิตย์อยู่หลังองค์พระจึงถ่ายภาพลำบากเพราะต้องถ่ายภาพย้อนแสง หากถ่ายภาพให้คนอื่นก็ไม่เป็นไรพอจะวัดแสงด้วยหมวดถ่ายภาพด้วยตนเองได้ แต่แสงไม่ได้คงที่เมื่อวัดแสงจัดองค์ประกอบภาพแล้ว วานให้เพื่อนพระภิกษุช่วยถ่ายภาพให้ภาพก็ยังมืด  แต่อย่างน้อยก็ยังพอดีภาพถ่ายไว้เป็นที่ระลึกบ้าง

       ธรรมชาติในเมืองไทยที่งดงามอีกหลายแห่งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกก็มีมาก ธรรมชาติที่แสนธรรมดาเช่นท้องทุ่ง ภูผา ป่าเขาที่ยังไม่ได้รับการขึ้นเบียนเป็นมรดกโลกก็ยังมีอีกไม่น้อย ยังรอการไปเยือนของผู้คนรอให้ไปสัมผัส มีวัดวาอาราม มีศาสนวัตถุรอให้ทัศนาอีกมากหลาย กรุงเทพกำลังร้อนระอุ หากมีเวลาว่างก็แวะไปสัมผัสธรรมชาติและความอลังการได้ ความสุขความหรรษาไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่หาเวลาไปสัมผัสเอาเอง

 

พระมหาบุญไทย  ปุญญมโน
17/03/57

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

กองธรรมสนามหลวง

กองบาลีสนามหลวง

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

กรมการศาสนา

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

บัณฑิตวิทยาลัย  มมร

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

สำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ(ธ)

เว็บไชต์นักศึกษาปริญญาเอก สาขาพุทธศาสน์ศึกษา มมร

 

วัดไทย

เว็บวัดในประเทศไทย

วัดไทยในต่างประเทศ

คณะสงฆ์ธรรมยุตUSA

 วัดป่าธรรมชาติ LA

พระคุ้มครอง

วัดธรรมยุตทั่วโลก

 

ส่วนราชการในประเทศไทย

มหาวิทยาลัยในประเทศไทย

ส่วนราชการในประเทศไทย

กระทรวงในประเทศไทย

 

หนังสือพิมพ์ไทย

ไทยรัฐ
เดลินิวส์
มติชน
ผู้จัดการ
กรุงเทพธุรกิจ
คม ชัด ลึก
บ้านเมือง
ข่าวสด
ฐานเศรษฐกิจ
ประชาชาติธุรกิจ
สยามกีฬา
แนวหน้า
โพสต์ทูเดย์
ไทยโพสต์
สยามรัฐ
สยามธุรกิจ
บางกอกทูเดย์

 

ข่าวภาษาต่างประเทศ

ข่าว CNN

ข่าว BBC

Bangkok Post

The Nation

หนังสือพิมพภาษาต่างประเทศ

เมนูสมาชิก